พุทธาปทานชื่อปุพพกัมมปิโลติ (ขุททกนิกาย > อปทาน > อัมพฏผลวรรค)


พุทธาปทานชื่อปุพพกัมมปิโลติ  (ประวัติในอดีตชาติของพระพุทธเจ้าว่าด้วยบุพกรรมเก่า)

พระอานนทเถระเมื่อจะประกาศประวัติในอดีตชาติของพระพุทธเจ้าว่าด้วยบุพกรรมเก่า  จึงกล่าวว่า
       "ณ  พื้นศิลาที่น่ารื่นรมย์  ใกล้สระอโนดาต
โชติช่วงด้วยรัตนะต่าง ๆ
ในละแวกป่ามีดอกไม้มีกลิ่นหอมนานาชนิด
       พระพุทธเจ้าทรงเป็นผู้นำสัตว์โลก
มีหมู่ภิกษุหมู่ใหญ่ห้อมล้อม
ประทับนั่งที่ศิลาอาสน์นั้น
ทรงพยากรณ์บุพกรรมของพระองค์ว่า
       'ภิกษุทั้งหลาย  พวกเธอจงฟังกรรมของเรา
เราเห็นภิกษุผู้อยู่ป่าเป็นวัตร
จึงได้ถวายผ้าเก่าผืนหนึ่ง
ในกาลนั้น  เราปรารถนาการตรัสรู้เพื่อความเป็นพระพุทธเจ้าเป็นครั้งแรก
ผลของการถวายผ้าเก่าให้ผลในความเป็นพระพุทธเจ้า
       ในชาติปางก่อน  เราเกิดเป็นนายโคบาล  ต้อนโคไปเลี้ยง
เห็นแม่โคกำลังดื่มน้ำขุ่น  จึงห้ามมันไว้
ด้วยผลกรรมนั้น  ในภพสุดท้ายนี้  เรากระหายน้ำ
แต่ไม่ได้ดื่มน้ำตามความปรารถนา
       ในชาติอื่น ๆ ในปางก่อน
เราเกิดเป็นนักเลงชื่อว่าปุนาลิ
ได้กล่าวตู่พระปัจเจกพุทธเจ้ามีนามว่าสุรภี  ผู้ไม่ประทุษร้ายใคร
ด้วยผลกรรมนั้น  เราจึงได้เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในนรกเป็นเวลานาน
เสวยทุกขเวทนาหลายพันปี
ด้วยผลกรรมที่เหลืออยู่นั้น
ในภพสุดท้ายนี้  เราได้รับการกล่าวตู่เพราะนางสุนทรีเป็นเหตุ
       เพราะการกล่าวตู่พระเถระนามว่านันทะ
ผู้เป็นสาวกของพระพุทธเจ้า  ผู้ครอบงำอันตรายทั้งปวง
เราจึงเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในนรกเป็นเวลานาน
เราเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในนรกเป็นเวลานานถึง ๑๐๐,๐๐๐ ปี
ครั้นได้เกิดเป็นมนุษย์  ก็ได้รับการกล่าวตู่มาก
ด้วยผลกรรมที่เหลืออยู่นั้น
นางจิญจมาณวิกาจึงมากล่าวตู่เราด้วยคำไม่จริงท่ามกลางหมู่ชน
       เราเกิดเป็นพราหมณ์  ผู้มีสุตะซึ่งประชาชนสักการบูชา
ได้สอนมนตร์ให้มาณพประมาณ ๕๐๐ คนในป่าใหญ่
เราได้เห็นฤๅษีผู้น่าเกรงกลัว  ผู้ได้อภิญญา ๕  มีฤทธิ์มาก  มายังสำนักของเรา
เราจึงกล่าวตู่ฤๅษีผู้ไม่ประทุษร้ายใคร
ครั้งนั้น  เราได้บอกพวกศิษย์ว่า  'ฤๅษีตนนี้มักบริโภคกามคุณ'
เพียงเราบอกเท่านั้น  พวกมาณพก็พลอยเชื่อ
ตั้งแต่นั้นมา  พวกมาณพทั้งหมดไปเที่ยวหาอาหารในตระกูลทั้งหลาย
พากันบอกประชาชนว่า  'ฤๅษีตนนี้มักบริโภคกามคุณ'
ด้วยผลกรรมนั้น  ภิกษุ ๕๐๐ รูปเหล่านี้ได้รับการกล่าวตู่เพราะนางสุนทรีเป็นเหตุ
       ในชาติก่อน  เราได้ฆ่าน้องชายต่างมารดาเพราะเหตุแห่งทรัพย์
จับโยนลงซอกภูเขา  แล้วโยนหินทับไว้
ด้วยผลกรรมนั้น  พระเทวทัตจึงผลักก้อนหินกลิ้งลงมา
สะเก็ดหินกระทบนิ้วหัวแม่เท้าของเราจนห้อเลือด
       ในชาติก่อน  เรายังเป็นเด็กเล่นอยู่ที่หนทางใหญ่
ได้เห็นพระปัจเจกพุทธเจ้า  จึงหว่านก้อนกรวดไว้ที่หนทาง
ด้วยผลกรรมนั้น  ในภพสุดท้ายนี้
พระเทวทัตจึงชักชวนนักแม่นธนูผู้เป็นนักฆ่า  เพื่อฆ่าเรา
       ในชาติก่อน  เราเป็นนายควาญช้าง
ได้ไสช้างไล่พระปัจเจกพุทธเจ้าผู้เป็นพระมุนีสูงสุดซึ่งกำลังเที่ยวบิณฑบาต
ด้วยผลกรรมนั้น  ช้างนาฬาคีรีเชือกดุร้ายจึงวิ่งไล่เราในกรุงราชคฤห์
       ในชาติก่อน  เราเป็นทหารราบ  ได้ใช้หอกฆ่าคนจำนวนมาก
ด้วยผลกรรมนั้น  เราจึงถูกไฟไหม้อย่างร้อนแรงในนรก
ด้วยผลกรรมที่เหลืออยู่
ในบัดนี้  ไฟนั้นยังตามมาไหม้ผิวหนังที่เท้าของเราทุกแห่ง
เพราะกรรมยังไม่สิ้นไป
       ในชาติก่อน  เราเป็นเด็กเล็กลูกของชาวประมง  อาศัยอยู่ในเกวัฏฏคาม
เห็นชาวประมงฆ่าปลาแล้วเกิดความโสมนัส
ด้วยผลกรรมนั้น  เราจึงปวดศีรษะในเมื่อเจ้าศากยะทั้งหลายถูกฆ่าคราวที่พระเจ้าวิฑูฑภะฆ่า
       เราได้ด่าบริภาษเหล่าสาวกในศาสนาของพระพุทธเจ้าพระนามว่าผุสสะ
ด้วยคำว่า  'ท่านทั้งหลายจงขบเคี้ยว  จงฉันแต่ข้าวเหนียว  อย่าได้ฉันข้าวสาลีเลย'
ด้วยผลกรรมนั้น  เรารับนิมนต์พราหมณ์  อยู่จำพรรษาในเมืองเวรัญชา
ได้ฉันแต่ข้าวเหนียวตลอด ๓ เดือน
       ในชาติก่อน  เมื่อนักมวยกำลังชกกัน
เราได้กันบุตรชายนักมวยปล้ำไว้
ด้วยผลกรรมนั้น  เราจึงเกิดความทุกข์ที่สันหลัง (ปวดหลัง)
       ในชาติก่อน  เราเป็นหมอรักษาโรค
ได้ถ่ายยาให้ลูกชายเศรษฐีถึงแก่ความตาย
ด้วยผลกรรมนั้น  เราจึงป่วยเป็นโรคปักขันทิกาพาธ
       ครั้งนั้น  ข้าพเจ้าชื่อว่าโชติปาละ
ได้กล่าวกับพระสุคตพระนามว่ากัสสปะว่า
'การตรัสรู้ที่โคนต้นโพธิ์จักมีมาแต่ที่ไหน  การตรัสรู้หาได้แสนยาก'
ด้วยผลกรรมนั้น  เราจึงได้บำเพ็ญทุกรกิริยานานถึง ๖ ปี
ต่อจากนั้น  จึงได้บรรลุพระโพธิญาณที่ตำบลอุรุเวลา
แต่ว่า  เราก็มิได้บรรลุพระโพธิญาณที่สูงสุดด้วยทางนี้
เราถูกกรรมในปางก่อนตักเตือนแล้ว  จึงแสวงหาโพธิญาณผิดทาง
เราสิ้นบาปสิ้นบุญแล้ว  ปราศจากความเร่าร้อนทุกอย่าง
ไม่มีความเศร้าโศก  ไม่มีความคับแค้น  ไม่มีอาสวะ  จักปรินิพพาน'
       พระพุทธชินเจ้าได้ทรงบรรลุกำลังแห่งอภิญญาทั้งปวงแล้ว
ทรงพยากรณ์โดยมุ่งหวังประโยชน์สำหรับหมู่ภิกษุที่ใกล้สระใหญ่ชื่ออโนดาต
ด้วยประการฉะนี้แล"

ได้ทราบว่า
พระผู้มีพระภาคได้ทรงภาษิตธรรมบรรยายพุทธาปทานชื่อปุพพกัมมปิโลติ
ซึ่งเป็นบุพจริตของพระองค์  ด้วยประการฉะนี้แล

พุทธาปทานชื่อปุพพกัมมปิโลติ  จบ


บทความที่เกี่ยวข้อง
๑. ผลกรรมที่พระพุทธเจ้าได้รับ
๒. ขอความเป็นธรรมให้ฉันด้วย


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พยสนสูตร (อังคุตตรนิกาย > ปัญจกนิบาต > ตติยปัณณาสก์ > คิลานวรรค)

กาลียักขินีวัตถุ (ขุททกนิกาย > ธรรมบท > ยมกวรรค)

ปฏาจาราเถรีวัตถุ (ขุททกนิกาย > ธรรมบท > สหัสสวรรค)