ปัพพชิตอภิณหสูตร (อังคุตตรนิกาย > ทสกนิบาต > ปฐมปัณณาสก์ > อักโกสวรรค)


ปัพพชิตอภิณหสูตร  (ว่าด้วยธรรมที่บรรพชิตควรพิจารณาเนือง ๆ)

สมัยหนึ่ง  พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า
"ภิกษุทั้งหลาย
ธรรม ๑๐ ประการนี้  บรรพชิตควรพิจารณาเนือง ๆ

ธรรม ๑๐ ประการ  อะไรบ้าง  คือ

บรรพชิตควรพิจารณาเนือง ๆ ว่า
๑. เราถึงความมีเพศต่างจากคฤหัสถ์

๒. การเลี้ยงชีพของเราเนื่องด้วยผู้อื่น

๓. เรามีอากัปกิริยาอย่างอื่นที่จะพึงทำอยู่หรือไม่

๔. เราติเตียนตนเองโดยศีลได้หรือไม่

๕. เพื่อนพรหมจารีผู้รู้ทั้งหลายพิจารณาแล้วติเตียนเราโดยศีลได้หรือไม่

๖. เราจักต้องมีความพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น

๗. เรามีกรรมเป็นของตน  เป็นผู้รับผลของกรรม
มีกรรมเป็นกำเนิด  มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์  มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
เราทำกรรมใดไว้  จะเป็นกรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม  ย่อมเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น

๘. วันคืนล่วงไป ๆ  บัดนี้เราทำอะไรอยู่

๙. เรายินดียิ่งในเรือนว่างอยู่หรือไม่

๑๐. ญาณทัสสนะที่ประเสริฐอันสามารถ (หมายถึงมหัคคตโลกุตตรปัญญาอันประเสริฐ  สามารถกำจัดกิเลสได้) อันวิเศษยิ่งกว่าธรรมของมนุษย์ (หมายถึงกุศลกรรมบถ ๑๐ ประการ) ที่เราบรรลุแล้ว  ซึ่งจักเป็นเหตุให้เราไม่เก้อเขินเมื่อเพื่อนพรหมจารีถามในภายหลัง  มีอยู่หรือไม่

ภิกษุทั้งหลาย
ธรรม ๑๐ ประการนี้แลบรรพชิตควรพิจารณาเนือง ๆ"


ปัพพชิตอภิณหสูตร  จบ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พยสนสูตร (อังคุตตรนิกาย > ปัญจกนิบาต > ตติยปัณณาสก์ > คิลานวรรค)

กาลียักขินีวัตถุ (ขุททกนิกาย > ธรรมบท > ยมกวรรค)

ปฏาจาราเถรีวัตถุ (ขุททกนิกาย > ธรรมบท > สหัสสวรรค)